สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

ชลบุรี ร่วมพิธีโครงการ 250 ปี ตามรอยกองเรือยกพลขึ้นบก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากจันทบุรีสู่อยุธยา


นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชาการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานอัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยาตราทัพทางบก ย้อนรอย 250 ปี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงกู้ชาติ ณ วัดใหญ่อินทาราม (พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
เนื่องในโอกาสที่ทางรัฐบาลมีนโยบายในการจัดงานฉลองกรุงธนบุรี 250 ปี ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 ถึง วันที่ 28 ธันวาคม 2561 โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการในการจัดงาน ซึ่งทางคณะกรรมการได้มอบหมายให้กองทัพเรือร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ในการนี้ กองทัพเรือ ได้เล็งเห็นว่า ช่วงเวลาดังกล่าวไม่เพียงเป็นการครบรอบการสถาปนากรุงธนบุรีเท่านั้นแต่ยังเป็นการครบรอบ การกู้ชาติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระองค์ทรงใช้ยุทธวิธีในการยกทัพที่อาศัยเส้นทางทางทะเลและแม่น้ำ เพื่อกอบกู้เอกราชของชาวไทยกลับคืนมา
จังหวัดชลบุรี ได้จัดพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดใหญ่อินทาราม (พระอารามหลวง) โดยมีพราหมณ์หลวงอ่านโองการบวงสรวง หลังจากนั้นได้อัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นรถยนต์เพื่อเคลื่อนออกจากวัดใหญ่อินทาราม (พระอารามหลวง) ได้ยังชายหาดบางแสน เดินทางกับไปยังหาดบางแสน ขึ้นเรือหลวงอ่างทองเพื่อต่อไปยังจังหวัดฉะเชิงเทราต่อไป
สำหรับโครงการ 250 ปี ตามรอยกองเรือยกพลขึ้นบก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากจันทบุรีสู่อยุธยากองทัพเรือจัดขึ้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึง ในการที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงใช้ยุทธวิธีในการยกทัพที่อาศัยเส้นทางทางทะเลและแม่น้ำ ทรงนำทัพเรือมากู้ชาติได้สำเร็จ และเป็นกิจกรรมที่ปลุกจิตสำนึกให้คนไทยเกิดความรักชาติ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลได้เห็นชอบให้กองทัพเรือดำเนินการ โดยได้ร่วมมือร่วมกับ มูลนิธิสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และ10 จังหวัดที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางที่ทรงยกทัพเรือมากู้ชาติในครั้งนั้น ร่วมกันจัดกิจกรรมทั้งทางบกและทางน้ำขึ้น ระหว่างวันที่ 24 ต.ค.ถึง วันที่ 11 พ.ย.61 โดยในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ขบวนเรือกำหนดเดินทางถึงวัดบางเดื่อ/ค่ายโพธิ์สามต้น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจะมีการจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่เป็นเวลา 2 วัน ก่อนจะอัญเชิญพระบรมรูป สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มาประกอบพิธี ณ พระราชวังเดิม กรุงธนบุรี เพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์ภายหลังที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยกทัพเข้าตีอยุธยาในการกู้เอกราช ก่อนจะกลับมาสถาปนากรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร เป็นราชธานี ที่พระราชวังเดิมกรุงเทพมหานคร








paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค