สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าตรวจสอบสวนเสือศรีราชา และเผาทำลายซากสัตว์ป่า เพื่อให้เป็นไปตามกฎกระทรวง แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ


ที่สวนเสือศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  นายธัญญา  เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  สั่งการให้นายนุวรรต  ลีลาพตะ  รองหัวหน้าชุดปฎิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ( เหยี่ยวดง ) เจ้าหน้าที่ชุดเหี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา  ลุยตรวจสายฟ้าแลบสวนสัตว์เอกชนในเขตจังหวัดชลบุรี  หลังมีหลายประเทศ หลายกลุ่มมองประเทศไทยมีการค้าเสือโดยผิดกฏหมายอยู่   ทางกระทรวงจึงเร่งแก้ปัญหาต่างๆโดยตรวจสวนสัตว์แบบไม่ได้นัดหมายเพื่อทำให้เห็นว่าทางประเทศเรามีการป้องกันควบคุมเสือให้ถูกต้องตาม กฎหมาย
 นายนุวรรต  ลีลาพตะ  รองหัวหน้าชุดปฎิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ( เหยี่ยวดง ) กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบสวนเสือศรีราชา และเผาทำลายซากสัตว์ป่า เพื่อให้เป็นไปตามกฎกระทรวง แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติจากการที่เจ้าหน้าที่  ได้มาสแกนไมโครชิพของเสือ297 ตัว ครบตามบัญชีที่ทางสวนเสือศรีราชาได้แจ้งไว
นอกจากนั้น ยังตรวจสอบสภาพความเหมาะสมของกรงสัตว์ และสภาพแวดล้อม ความหนาแน่นของจำนวนเสือโคร่งต่อพื้นที่กรง พร้อมสุ่มตัวอย่างลูกเสือโคร่งเพื่อตรวจสอบรหัสพันธุกรรม (DNA) สำหรับตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูกเสือโคร่ง โดยการตรวจสอบก็เป็นไปตามบัญชีที่แจ้งไว้
ปัจจุบันการลักลอบการค้าสัตว์ป่านั้นขณะนี้ทางกรมอุทยานฯ ได้ควบคุมดูแลได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากการลักลอบค้าสัตว์ป่านั้นมีมูลค่าสูง จึงมีบางรายยังดำเนินการลักลอบอยู่ โดยเฉพาะตามแนวชายแดน แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่อง และลดลงไปมากแล้ว  สำหรับการค้าสัตว์ป่า ปัจจุบันมีการครอบครองสัตว์ป่าจำพวกนก และค้าขายตามตลาดนัดเท่านั้น แต่ส่วนตามแนวชายแดนยังมีให้เห็นบ้าง เช่น เสือ ตัวนิ่ม เต่า ส่วนตามท่าอากาศยานก็สามารถจะจับงาช้างได้บ้าง เพื่อให้เป็นไปตามคำร้องขอของอนุสัญญาไซเตรส
นายมะตอเฮ  เจะอาแว ผู้  จัดการฝ่ายสวนสัตว์สวนเสือศรีราชา  กล่าวว่า ทางสวนเสือพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งที่  ผ่านมาสวนเสือศรีราชา ได้ทำประวัติข้อมูลของเสือโคร่งไว้อย่างละเอียดมาโดยตลอด แต่ในครั้งนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ต้องการเพิ่มข้อมูลความละเอียดมากยิ่งขึ้น โดยได้มาสแกนไมโครชิพเสือ297 ตัว ครบตามบัญชี เพราะปัจจุบันทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชนั้นตรวจเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว  โดยในวันที่ได้มีการทำลายซากสัตว์ป่าจำนวน 5 ตัว พร้อมสแกนไมโครชิพว่าทุกตัวอยู่ในบัญชีถูกต้องตามกฎหมา ชึ่งพบเสือโคร่งตาย ก็จะเก็บซากแช่เย็นไว้ ก่อนแจ้งให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯทราบ เพื่อเข้าตรวจสอบ จากนั้นจะร่วมกันเผาซากพร้อมๆกัน





paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค