สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

ชมรมชาวใต้ศรีราชาเตรียมจัดงานบุญประเพณี “สารทเดือนสิบ” ประจำปี 2561อย่างยิ่งใหญ่


วันนี้ (23 ก.ย.61) ที่ห้องบาหลี ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายสุริยา แสงพงค์ ประธานชมรมชาวใต้ศรีราชา ในฐานะประธานจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2561 และคณะกรรมการชมรมชาวใต้ศรีราชา ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ หรือ “งานชิงเปรต” 

งานประเพณี “สารทเดือนสิบ” ที่พี่น้องชาวใต้ถือกันว่า เป็นงานประเพณี หรืองานบุญที่มีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่เป็นศูนย์รวม หรือศูนย์กลางของการร่วมกันทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว อันเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ หรือบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของสังคมไทย จึงได้มีการจัดงานบุญขึ้น เพื่อร่วมสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ในสังคมไทย เพื่อให้พี่น้องชาวใต้ และครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอศรีราชา และอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดชลบุรี รวมถึงพี่น้องชาวใต้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดใกล้เคียง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมงานบุญสารทเดือนสิบ และเผยแพร่ประเพณีพื้นบ้านของชาวใต้ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป 

รูปแบบของการจัดงานประกอบด้วย พิธีทางศาสนา การกราบไหว้บรรพบุรุษ และร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับไปแล้ว มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนที่ขาดแคลน โรงเรียนวัดบ้านนา ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ รำมโนราห์ ขบวนแห่หมรับ พิธีชิงเปรต และร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านของภาคใต้ เช่น แกงเหลือง คั่วกลิ้ง แกงไตปลา ไก่ต้มขมิ้น เป็นการสืบสานและอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมภาคใต้ ทั้งด้านการแสดง และอาหารพื้นบ้านให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นต่อไป 

โดยมี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในการเปิดงานบุญประเพณี “สารทเดือนสิบ” ประจำปี 2561 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นพี่น้องชาวใต้ในจังหวัดชลบุรี และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 1,000 คน เช่นทุกปีที่ผ่านมา โดยทางชมรมชาวใต้ศรีราชา กำหนด จัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบประจำปี 2561ในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม 2561 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น. ณ วัดบ้านนาเก่า ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี










paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค