สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เตรียมแก้ไขปัญหาลิง ตามนโยบาย สนช.


ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เตรียมแก้ไขปัญหาลิง ตามนโยบาย สนช. โดยเร่งสำรวจประชากรลิงทั้งหมด, หาแหล่งนิคมลิงอย่างจริงจัง ย้ำ สำนักบริหารฯ ร่วมกับท้องถิ่น จ.ชลบุรี แก้ไขมาแล้วตั้งแต่ ปี 2558 โดยไม่วิกฤตเหมือนจังหวัดอื่นๆ 

จากกรณีที่คณะกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แก้ปัญหาลิง ตามแผนแม่บทบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤติ 12 จังหวัด ซึ่งจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในจังหวัดที่อยู่ในแผนแม่บทดังกล่าวด้วย
ซึ่งเรื่องนี้ นายอยู่ เสนาธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เผยว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาลิงที่สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนในหลายพื้นที่ ในจังหวัดชลบุรีนั้น โดยทางสำนักบริหารฯ ได้ร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน แก้ไขปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 แล้ว ซึ่งถือว่าพื้นที่จังหวัดชลบุรี เป็นจุดริเริ่มในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งเริ่มที่เทศบาลเขตรอุดมศักดิ์ อ.สัตหีบ, อ.บ่อทอง และ อ.ศรีราชา โดยวิธีทำหมันให้กับลิงแสมเพศผู้ เพื่อเป็นการควบคุมประชากรลิงไม่ให้เพิ่มขึ้น 

จากการดำเนินการควบคุมประชากรลิงดังกล่าว ทำให้ปัญหาลิงที่เข้ามาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน สร้างความเดือดร้อนให้นั้นก็ลดน้อยลงอย่างมาก แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือกับท้องถิ่น ในการสนับสนุนงบประมาณในการทำหมัน โดยสำนักบริหารฯ ให้การสนับสนุนสัตวแพทย์และอุปกรณ์เครื่องมือ เนื่องจากค่าใช้จ่ายทำหมันลิงค่อนข้างสูง ตัวละ 1,120 บาท 

นายอยู่ กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาทางสำนักบริหารฯ  สามารถทำหมันลิงแสมเพศผู้มาแล้วทั้งสิ้น 1,094 ตัว  ซึ่งสร้างความพอใจแก่ท้องถิ่นและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และจากการสำรวจประชากรลิงในพื้นที่ จ.ชลบุรี เบื้องต้นพบว่าที่ อ.สัตหีบ 1,000 กว่าตัว, เขาสามมุก บางแสน 400 ตัว และ ต.แหลมฉบัง 500 ตัว    แต่ถ้าพื้นที่ใดไม่ได้รับความร่วมมือจากท้องถิ่นและชาวบ้าน การดำเนินการจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก  เช่น พื้นที่เขาสามมุก บางแสน เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยว 

หลังจากที่คณะกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีแนวนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาลิง ดังนั้นทางสำนักบริหารฯ 1.เตรียมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสอดรับนโยบายดังกล่าว 2.สำรวจประชากรลิงทั้งสิ้นมีจำนวนเท่าไร เพื่อวางแนวทางในการป้องกัน 3.หาพื้นที่บนบกที่จะรองรับเป็นนิคมลิงที่มีความเหมาะสมทั้งแหล่งน้ำและแหล่งอาหาร โดยยังไม่ต้องไปสำรวจพื้นที่ตามเกาะแก่งต่างๆที่จะให้ลิงไปอยู่  เพราะลิงแสมในพื้นที่ จ.ชลบุรี ยังไม่วิกฤตเท่ากับจังหวัดอื่นๆ ที่ทาง สนช.กำหนดไว้ “นายอยู่  กล่าว”








paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค