สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

สุดประทับใจ นักท่องเที่ยวลุ้น แม่ยีราฟ ตกลูก ต้อนรับวันแห่งความรัก ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว


ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า บริเวณส่วนแสดงสัตว์แอฟริกา ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้รับแจ้งจากผู้ดูแลสัตว์ประจำส่วนแสดงสัตว์แอฟริกาว่า แม่ยีราฟชื่อน้ำเพชร มีอาการคล้ายจะตกลูก พบว่ามีสองเท้าของลูกยีราฟโผล่ออกมาแล้ว ท่ามกลางสายตาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาตินับร้อย ซึ่งต่างตื่นเต้นกับภาพเหตุการณ์ที่สุดพิเศษในครั้งนี้ และได้สั่งการให้ทีมสัตวแพทย์สวนสัตว์ ติดตามเฝ้าดูอาการ และดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งทีมงานเฝ้ารอประมาณ 2 ชั่วโมง ลูกยีราฟ ก็หลุดร่วงลงมาจากท้องแม่ สู่พื้นหญ้าด้านล่าง อย่างปลอดภัย และใช้เวลาเพียง 30 นาทีเศษ ก็สามารถยืนขึ้นได้เอง โดยมีแม่ยีราฟใช้ลิ้นเลียทำความสะอาดให้ลูกน้อยอยู่ตลอดเวลา จากการสังเกตเบื้องต้น ลูกยีราฟ แข็งแรงดี กินนมแม่ได้ตามปกติ ซึ่งในระหว่างนี้ คงต้องมอบหมายให้ดูแลเฝ้าระวังทั้งกลางวันกลางคืน ประมาณ 10-15 วัน จึงจะพิสูจน์ทราบเพศ และจะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกฉลองเรื่องน่ายินดี ในวันแห่งความรัก ปีนี้ต่อไป
อนึ่ง สมาชิกใหม่ล่าสุดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นลูกยีราฟ ยังไม่ทราบเพศ เนื่องจากอยู่ในความดูแลของแม่ยีราฟ ซึ่งลืมตาดูโลกเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ลูกยีราฟเกิดจากแม่ยีราฟที่ชื่อ “น้ำเพชร” อายุ 7 ปี พ่อ “จ่าย” อายุ 16 ปี เป็นลูกยีราฟ ตัวที่ 7 ที่เกิดในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวแห่งนี้
สำหรับ“ยีราฟ” นั้น จัดเป็นสัตว์บกที่มีความสูงที่สุดในโลกที่สุด มีคอยาวมาก ตัวผู้มีส่วนสูงประมาณ 18 ฟุต น้ำหนักประมาณ 1,100-1,932 กิโลกรัม ตัวเมียมีส่วนสูงประมาณ 17 ฟุต น้ำหนักประมาณ 700-1,182 กิโลกรัม มีเขาทั้งในตัวผู้และตัวเมีย ไม่ผลัดเขา เขามีขนปกคลุมอยู่ หนังมีขนสั้นสีน้ำตาล มีลายขาวแปลกตา ปากและลิ้นยาว ใช้ริมฝีปากและลิ้นม้วนวนจับใบไม้ได้ มีเต้านม 4 เต้า พบเฉพาะในทวีปแอฟริกา แถบทุ่งหญ้าสะวันนา ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา ตั้งแต่ไนจีเรียไปจนจดแม่น้ำออเรนจ์ ยีราฟเมื่อวิ่ง จะวิ่งได้ไม่นานนักเนื่องจากหัวใจจะสูบฉีดเลือดอย่างหนัก และเมื่อวิ่งจะต่างจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ เพราะทั้งขาหลังและขาหน้า ที่อยู่ข้างเดียวกัน จะยกขึ้นลงพร้อม ๆ กัน จึงมีลักษณะการวิ่งแบบควบกระโดดโคลงเคลงไปมา และคอที่ยาวก็จะมีอาการแกว่งไกวไปมาด้วย
สอบถามเพิ่มเติมโทร 038-318444 หรือ www.kkopenzoo.com



paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค