สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

ทม.ศรีราชา ร่วมบริษัทเอกชน เซ็น MOU โครงการ Sriracha Smart City


ทม.ศรีราชา ร่วมบริษัทเอกชน เซ็น MOU โครงการ Sriracha Smart City (ท่อร้อยสายสื่อสารลงดิน) เพื่อส่งเสริมให้เมืองศรีราชาเป็นเมืองน่าอยู่ โดยใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท คาดจะแล้วเสร็จในปี 61 นี้

วันนี้ (28 พ.ย.60) นายธานี รัตนานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พร้อมคณะผู้บริหาร  ร่วมแถลงข่าวโครงการ Sriracha Smart City (ท่อร้อยสายสื่อสารลงดิน) และโครงการในอนาคต CCTV เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องและเป็นในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งเป็นไปตามแนวทางของรัฐบาล Thailand 4.0 เพื่อส่งเสริมให้ท้องถิ่นศรีราชาเป็นเมืองแห่งอัจฉริยะก้าวทันยุคดิจิทัล ณ  ห้องสีชัง โรงแรมเคปราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 

นอกจากนั้นเพื่อให้เมืองศรีราชาสามารถเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานควบคู่ไปกับเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว พร้อมส่งเสริมให้เมืองศรีราชาเป็นเมืองน่าอยู่เป็นมากกว่าเมืองแห่งการท่องเที่ยวในภาคตะวันออก ซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จริง  ทั้งนี้เพื่อรองรับโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 

นายธานี กล่าวว่า การนำสายสื่อสารลงใต้ดินนั้น เพื่อปรับปรุงเสถียรภาพของสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และทัศนียภาพให้ดีขึ้น โดยเทศบาลเมืองศรีราชาซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของประเทศไทยนั้น ต้องรองรับระบบการสื่อสารที่มากขึ้น ทำให้มีระบบโครงข่ายสื่อสารชนิดแขวนอากาศเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและผู้ประกอบการโทรคมนาคมได้มีการประชุมหารือกันอย่างต่อเนื่องในการจัดระเบียบการสื่อสารที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ 

สำหรับการนำระบบสายสื่อสารลงใต้ดินนั้น มีค่าใช้จ่ายที่สูงมากในการลงทุนครั้งแรก เมื่อเทียบกับการติดตั้งแบบสายแขวนอากาศ จึงทำให้เป็นภาระของผู้ประกอบการ อีกทั้งสายสื่อสารยังมีจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการบางรายอาจยังไม่พร้อมในการลงทุน เพื่อนําสายสื่อสารลงใต้ดิน 

นายธานี กล่าวต่อไปว่า ดังนั้น ทางเทศบาลเมืองศรีราชา ได้มอบหมายให้ บริษัท แซด เซลล์ โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการก่อสร้าง และดูแลรักษาระบบโครงข่ายสื่อสารใยแก้วนำแสงใต้ดิน เป็นผู้ลงทุนในการก่อสร้างท่อร้อยสายลงใต้ดินสำหรับระบบสื่อสาร โดยการใช้ท่อร้อยสายลักษณะ เพเพอร์ ยูส (Paper use) ซึ่งจะช่วยลดภาระการลงทุนของผู้ประกอบการ และรองรับการเจริญเติบโตของการใช้งานด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ตามแผนพัฒนาของเทศบาลเมืองศรีราชา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเมืองศรีราชา และเป็นการพัฒนาไปสู่เมือง สมาร์ท ซิตี้ (Smart City) ในอนาคตต่อไป 

นอกจากนั้นยังมีโครงการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ เพื่อให้เมืองศรีราชาเป็นเมืองแห่งความปลอดภัย (เซฟ ซิตี้) โดยการสร้างโครงข่ายคมนาคมของเทศบาลเมืองศรีราชา ซึ่งโครงข่ายดังกล่าวเป็นโครงขายที่วางใต้ดิน ตามแนวโครงการนำสายโทรคมนาคมลงใต้ดิน โดยการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดอัจฉริยะนี้ จะมีห้องควบคุมอยู่ที่เทศบาล และอาจเพิ่มห้องควบคุมตามที่หน่วยงานร้องขอ เช่น สถานีตำรวจ เป็นต้น 

ด้านนายพันธสิทธิ์ พรหมฤทธิ์ กรรมการ บริษัท แซด เซลล์ โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า ด้วยทางรัฐบาลมีนโยบายที่จะสร้างความมั่นคงระบบสื่อสารต่างๆ รวมทั้งปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ของหัวเมืองสำคัญให้มีทัศนียภาพที่สวยงาม ทางบริษัท แซด เซลล์ โซลูชั่น จึงเล็งเห็นความสำคัญในโครงการนี้ และได้คิดวางแผนการนำสายสื่อสารโทรคมนาคมลงดิน จึงได้ประสานงานมายังเทศบาลเมืองศรีราชา เพื่อนำเสนอโครงการนี้ขึ้นมา 

โดยบริษัทได้เริ่มดำเนินการสำรวจพื้นที่ และวางแผนงาน ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2559 ซึ่งเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง โครงการนี้จึงสำเร็จและนำมาสู่การลงนามข้อตกลงร่วมกันในวันนี้ และเมื่อบริษัทฯ ดำเนินการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารลงใต้ดินเรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทและเทศบาลเมืองศรีราชา จะแจ้งผู้ที่เป็นเจ้าของสายเคเบิลสื่อสารที่อยู่บนเสาไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั้งหมด ให้นำเคเบิลสื่อสารลงมาใช้ในท่อร้อยสายที่ทางบริษัทเตรียมไว้ให้ โดยมีแผนงานโครงการจะแล้วเสร็จภายในปี 2561

นายพันธสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า โครงการดังกล่าวจะดำเนินการในเขตเทศบาลฯ บริเวณเขตชุมชนในเบื้องต้นก่อน เพื่อรองรับความเจริญเติบโต จึงวางโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารลงดิน ในระยะทาง 20-50  กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการดำเนินการกว่า 100 ล้านบาท และหลังจากนั้นจะต้องร่วมประชุมกับผู้ประกอบการกับบริษัทสื่อสารและเจ้าของสายเคเบิล เพื่อคิดค่าใช้จ่ายโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารลงดินต่อไป










paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค