สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

ทหาร สอ.รฟ.บางพระน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ร่วมประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ


ที่กรมต่อสู้อากาศยานที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตำบลบางพระ น.ท.ปฏิรูป อยู่พรหม ผู้บังคับกองพันต่อสู้อากาศยานที่ 12  พร้อมด้วยเหล่าทหารในสังกัดและแม่บ้านทหารเรือร่วมกันประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ดอกไม้จันทน์ ซึ่งจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชขึ้น ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ โดยมีคณะผู้สอนจากการศึกษานอกระบบตามอัธยาศัย บ้านหนองค้อ ตำบลหนองขาม นำโดยอาจารย์สิริโสภา ทรรศนะพันธ์ 

น.ท.ปฏิรูป เปิดเผยว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดกิจกรรมโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ด้วยทรงพระราชอนุสรณ์คำนึงถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และทรงเข้าพระทัยถึงความรู้สึกของประชาชนชาวไทยว่ายังคงรำลึกถึงพระองค์มิเสื่อมคลาย ในส่วนของกรมต่อสู้อากาศยานที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตำบลบางพระเป็นส่วนหนึ่งในหน่วยงานภาครัฐที่น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ จึงได้นำเหล่าทหารจิตอาสาในสังกัดกรมต่อสู้อากาศยานที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งพร้อมด้วยคณะแม่บ้านทหารเรือจำนวนกว่า 150 คนได้ร่วมใจกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร ด้วยตนเอง อันเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์

ทางด้านอาจารย์สิริโสภา กล่าวว่า ในวันนี้ตนเองและคณะอาจารย์จากการศึกษานอกระบบตามอัธยาศัย บ้านหนองค้อได้นำความรู้การประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ดอกไม้จันทน์มาเผยแพร่ให้กับทหาร ตนเองและคณะอาจารย์รู้สึกภูมิใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ทหารที่เข้าร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในครั้งนี้มีความตั้งใจในการทำเป็นอย่างมากถึงจะดูภายนอกจะดูเข้มแข็ง จิตใจกลับดูอ่อนโยนขึ้นมาทันทีเมื่อได้ทำงานในด้านการประดิษฐ์ ที่มาของการนำดอกดารารัตน์มาเป็น ดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้น เพราะว่า เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่ ในหลวงในพระบรมโกศ ทรงโปรดและทรงมอบให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งที่ยังมิได้ราชาภิเษกสมรส ขณะนั้น ม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ กิติยากร ทรงประทับอยู่ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศสขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ สวิสเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใด พระองค์ท่านมักจะขับรถยนต์ด้วยพระองค์เอง ข้ามพรมแดนมาเยี่ยมเยียน พระราชินีอยู่เสมอ ทุกครั้งที่เสด็จมาจะมีดอกไม้มาให้เป็นประจำ คือดอกดารารัตน์หรือดอกแดฟโฟดิล 

ในส่วนของความหมายดอกดารารัตน์ จะแยกความหมายของคำว่าดารา หมายถึง ดวงดาวหรือสิ่งที่อยู่สูงสุด และคำว่า รัตน์ หมายถึง แก้วหรือสิ่งล้ำค่า เมื่อรวมกันแล้วก็จะหมายถึง สิ่งล้ำค่าที่อยู่สูงสุดนั่นเอง สอดคล้องกับความหมายสากลที่ว่าดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความรัก ความระลึกถึง ความหวัง เกียรติยศ และความกล้าหาญ จนถูกขนานนามให้เป็น ดอกไม้แห่งอัศวิน






paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค