สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

สสจ.ชลบุรี เตือนประชาชน อย่าตื่นตระหนก “โรคพิษสุนัขบ้า”


สสจ.ชลบุรี เตือนประชาชน อย่าตื่นตระหนก “โรคพิษสุนัขบ้า” โดยได้วางมาตรการป้องกันและแนวทางในเชิงรุก ยืนยันไม่พบมีเชื้อโรคพิษสุนัขสู่คนอย่างแน่นอน

นายแพทย์วิชัย ธนาโสภณ นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ที่เกิดกับคนในจังหวัดชลบุรีนั้น ปัจจุบันไม่มีคนที่ติดโรคพิษสุนัขบ้า แต่อย่างไร แต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมาพบมีผู้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า 1 ราย โดยติดเชื้อมาจากภาคอีสานแต่เดินทางเข้ามาใน อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการและควบคุมโรคไว้แล้ว 

ปัจจุบันจังหวัดชลบุรี ยังไม่พบโรคพิษสุนัขบ้า แต่อย่างไรก็ตามทางสาธารณสุขจังหวัด ได้ดำเนินการควบคุมสถานการณ์ไว้ตลอดเวลา ควบคู่ไปกับไข้เลือดออกในทุกๆวันศุกร์ พร้อมเพิ่มมาตรการค้นหาและคัดกรองโรคพิษสุนัข เช่น ไปสำรวจสุนัขบ้านใครยังไม่ฉีดวัคซีนบ้าง, สุนัขจรจัดมีสภาพเป็นอย่างไร เพื่อแจ้งให้ปศุสัตว์หรือหน่วยงานในท้องถิ่นได้ดำเนินการต่อไป

นายแพทย์วิชัย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้นยังต้องสำรวจว่าใครเคยถูกสุนัขกัดหรือสัมผัสและไม่ยอมไปโรงพยาบาล ก็จะแจ้งเพื่อให้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้าสามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรค แต่หากได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะไม่มียารักษา ประชาชน ไม่ต้องวิตกกังวล หรือตื่นตระหนก เพราะไม่มีโรคพิษสุนัขบ้าเกิดในคนที่จังหวัดชลบุรี  อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่วางมาตรการป้องกันแล้วและขอให้พี่น้องประชาชนต้องช่วยกันเฝ้าระวังด้วย 

ส่วนกรณีมีการแจ้งเตือนให้ระวังโรคพิษสุนัขบ้า ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และจังหวัดชลบุรี ในพื้นที่ อ. บ่อทอง, อ.หนองใหญ่ ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการสุ่มสำรวจจากปศุสัตว์  แต่ยืนยันว่าในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ไม่มีเชื้อโรคพิษสุนัขในคน อย่างแน่นอน








paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค