สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

จังหวัดชลบุรีผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ติดตามการสร้างรอบพระเมรุมาศจำลอง


ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาไทย เขต 9 ตรวจติดตามการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง เพื่อใช้สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศจำลอง สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี 

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขต 9 พร้อมด้วย นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง พระจิตกาธาน (หมายถึง เชิงตะกอน หรือฐานที่ทำขึ้นสำหรับเผาศพ เป็นคำที่ใช้สำหรับพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์)  และการจัดสวนโดยรอบพระเมรุมาศจำลอง ซึ่งในขณะนี้การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง และการจัดสวนโดยพระเมรุมาศ ได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขต 9 เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาดูการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ซึ่งจังหวัดชลบุรี ถือว่ามีความพร้อมมาก และจัดสถานที่สมพระเกียรติ รวมทั้งได้สอบถามในเรื่องการดำเนินการต่าง ๆ พร้อมหมด ก็ยังมีบางอำเภอซึ่งจะต้องเร่งรัด และการมีดูเรื่องของรูปแบบของพระเมรุมาศจำลองก็ดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการสร้างจิตกาธาน หรือที่วางดอกไม้จันทน์ ต้องสร้างให้ตรงกัน รวมทั้งในเรื่องของการดูแลประชาชนที่จะมาถวายดอกไม้จันทน์ ในวันที่ 26 ด้วย ส่วนใหญ่เป็นที่พอใจ อยากให้ทางจังหวัดทำไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติจริง ๆ ส่วนประชาชนที่อยู่ตามอำเภอ ก็ได้จัดสถานที่ไว้แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นที่วัด และประชาชนก็ไม่ต้องเดินทางไปที่ กทม. ถึงแม้ที่ กทม. จะมีสถานที่ถึง 7-8 จุดก็ตาม ก็อาจจะไม่สะดวกสบาย เหมือนที่อยู่ที่บ้าน การแสดงความจงรักภักดีแสดงที่ไหนก็ได้ มันอยู่ที่หัวใจของเรา และก็เชื่อมั่นในน้ำใจคนไทย มีความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ส่วนทางด้าน นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า การเตรียมการต่าง ๆ มีคณะทำงานร่วมทุกภาคส่วน ซึ่งก็ได้เตรียมการในเรื่องของการที่จะจัดงานให้สมพระเกียรติ ในการตกแต่งสถานที่ ในการดูแลพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางมาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งจังหวัดชลบุรี ได้เตรียมการไว้แล้วทุกภาคส่วน มีการแบ่งงาน มีการออกคำสั่ง ในทุก ๆ เรื่อง เพราะฉะนั้นประชาชนสามารถเดินทางมาได้อย่างสบายใจ ในส่วนของภาคประชาชนจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เวลา 09.00 น. ขอเชิญชวนพี่น้องที่มีภูมิลำเนาอยู่ใกล้บริเวณอำเภอเมือง มาที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี ที่จอดรถ เนื่องจากมีพี่น้องประชาชนมาเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นทางตำรวจมีผังการจราจร ที่จอดรถให้มาจอดที่บริเวณสนามกีฬา หรือบริเวณศาลารวมใจชน และมีรถรับส่งพี่น้องประชาชนเข้ามาในบริเวณพิธี ซึ่งในพิธีเรามีทั้งอาหาร น้ำดื่ม ที่พักคอยต่าง ๆ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ อยากเห็นบรรยากาศตรงนี้เต็มไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนจิตอาสาในแต่ละด้าน ได้เข้ามาทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ซึ่งในแต่ละด้านจะมีคนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านคอยแนะนำจิตอาสา และให้ปฏิบัติตาม เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งจิตอาสาของอำเภอเมืองมีอยู่หนึ่งหมื่นเจ็ดพันกว่าคน ซึ่งคิดว่าทุกคนจะมาร่วมงาน สำหรับพี่น้องประชาชนก็ขอให้แต่งกายด้วยชุดสุภาพ สุภาพสตรีก็ควรจะเป็นกะโปรง หรือเป็นผ้าซิ่น แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากประชาชนท่านใดมีความจำเป็นจริง ๆ จะสวมกางเกงมา ทางจังหวัดจะเตรียมผ้าเอาไว้ให้บางส่วน เพราะฉะนั้นขอความกรุณาทุกท่านว่างานนี้เราจะต้องทำให้สมพระเกียรติ เพราะฉะนั้นการแต่งกาย ก็ขอให้สุภาพเรียบร้อย



paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค