สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

ทม.ศรีราชา ร่วมภาครัฐ-เอกชน จัดขบวนแห่ประเพณีกองข้าว


ทม.ศรีราชา ร่วมภาครัฐ-เอกชน จัดขบวนแห่ประเพณีกองข้าว เกือบ 30 ขบวน ยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อถวายความอาลัยและแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช โดยพร้อมใจใส่ชุดสุภาพสีดำ หรือชุดสีสุภาพติดริบบิ้นสีดำเข้าร่วมงาน

วันนี้( 21 เมษายน 2560) เทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้จัดงานประเพณีกองข้าวศรีราชา ซึ่งได้จัดเป็นประจำขึ้นทุกปี โดยในปีนี้ นายธานี รัตนานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา พร้อม คณะผู้บริหาร ได้เชิญนายวรญาณ บุญณราช นายอำเภอศรีราชา และนางอัญชลี บุญณราช ประธานแม่บ้านมหาดไทย อำเภอศรีราชา ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ 

โดยมีขบวนแห่ของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ในอำเภอศรีราชา ที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 27 ขบวน พร้อมตกแต่งริ้วขบวนรถเพื่อถวายความอาลัย แสดงความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช และพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน โดยมีความยาวของขบวนกว่า 2 กิโลเมตร โดยทุกคนต่างร่วมใจใส่ชุดสุภาพสีดำ หรือชุดสีสุภาพติดริบบิ้นสีดำเข้าร่วมงาน 

โดยริ้วขบวนเริ่มต้นแห่จากหน้าเทศบาลเมืองศรีราชา ผ่านไปรอบๆ เมืองศรีราชา เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงาม และขบวนจะมาสิ้นสุดที่ถนนสายสวนสุขภาพเกาะลอย แม้ในช่วงเดินนั้นอากาศจะร้อน แต่ทุกขบวนก็ร่วมเดินอย่างเต็มที่และสวยงามอีกด้วย 

หลังขบวนแห่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ในช่วงเย็นภายในบริเวณงานได้มีพิธีการบวงสรวงโดยพิธีพราหมณ์ ตามความเชื่อของชาวบ้าน เพื่อเป็นการเชิญภูตผีมาร่วมกินอาหารกันปีละครั้ง โดยมีนายธานี  รัตนานนท์  นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา  เป็นประธานในพิธีบวงสรวง รวมทั้งนักการเมืองท้องถิ่น และประชาชนมาร่วมงานพิธีกันเป็นจำนวนมาก 


สำหรับประเพณีกองข้าว เทศบาลเมืองศรีราชานั้น เป็นประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรีโดยแท้ที่สืบต่อๆ กันมา ตามประวัติเล่าว่า ประเพณีกองข้าวจัดในหลายอำเภอ เช่น อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอพนัสนิคม ฯลฯ ครั้นกาลเวลาล่วงเลยผ่านไปในบางพื้นที่ประเพณีได้เลือนหายไป แต่ที่ศรีราชา ยังคงอนุรักษ์ไว้อย่างต่อเนื่อง และเหนียวแน่นมานานกว่า 20 ปีแล้ว จนกลายเป็นประเพณีเอกลักษณ์ของชาวศรีราชา โดยเฉพาะเมื่อเทศบาลเมืองศรีราชา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดงานกองข้าวศรีราชา เริ่มตั้งแต่ปี 2536 เป็นต้นมา โดยกำหนดจัดงานประเพณีระหว่างวันที่ 19-21 เมษายนของทุกปี      

ในอดีตเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ศรีมหาราชา หรือพิธีกองข้าว ชาวบ้านจะนัดหมายกันมานำสำรับข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกัน และเชิญภูตผีทั้งหลายมากินปีละครั้ง โดยเชื่อว่าภูตผีจะไม่มาทำอันตรายชีวิตครอบครัว หรือทรัพย์สินของตนเอง หลังพิธีเซ่นไหว้ชาวบ้านจะล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกัน มีการร้องรำทำเพลง การละเล่นสนุกสนาน มีเคล็ดว่าทุกคนจะไม่นำอาหารที่เหลือกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เป็นทานแก่สัตว์      

การจัดงานประเพณีกองข้าวนั้น เป็นการสนับสนุนส่งเสริมฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีของท้องถิ่น ปัจจุบัน เทศบาลเมืองศรีราชา ได้ผนวกงานสงกรานต์เข้ารวมเป็นงานเดียวกัน และให้ชื่อว่า “ร่วมสร้างสรรค์ความเป็นไทย ในงานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย พร้อมใจกันสวมเสื้อลายดอกและชุดไทยร่วมงาน”









paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค