สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

รพ.พญาไทศรีราชา ซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุหมู่รับเทศกาลสงกรานต์


รพ.พญาไทศรีราชา ร่วมหลายหน่วยงานจัดซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุหมู่ รับอุบัติเหตุด้านการจราจรที่อาจเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลสงกรานต์  หลังพบ จ.ชลบุรี มีสถิติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสะสมปี 2560 อยู่ในอันดับ 3 ของประเทศ จนต้องเร่งสร้างความพร้อมและการประสานความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพ พร้อมรับสถานการณ์จริง  

วันนี้ (31 มีนาคม 60) โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้จัดให้มีการซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่อุบัติภัยจราจรประจำปี 2560 ณ บริเวณลานจอดรถ P2 โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์จริงและการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากภาวะฉุกเฉินในช่วงวันหยุดยาว โดยมีนายแพทย์ชาญชัย ลี้สมประสงค์ ผู้อำนวยการแพทย์ ประจำโรงพยาบาลพญาไทศรีราชา และ ดร.นายแพทย์เกษม ใช้คล่องกิจ แพทย์เฉพาะทางกระดูกและข้อและเวชศาสตร์การกีฬา โรงพญาบาลพญาไท ศรีราชา เป็นประธานการซ้อม และมีเจ้าหน้าที่พยาบาล, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, หน่วยกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชา และหน่วยกู้ภัยเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา เข้าร่วม

นพ.ชาญชัย กล่าวว่า การจัดซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังบุคลากรและทรัพยากร ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพื่อประเมินศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยแต่ละครั้ง และยังเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานต่างๆ เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงาน การประสานงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งโรงพยาบาลพญาไทศรีราชา มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

จากสถิติจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสะสมปี 2560 ของศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุพบว่าจังหวัดชลบุรี อยู่ในอันดับที่ 3 โดยมีผู้เสียชีวิต 122 คน บาดเจ็บ 11,926 คน และมีผู้ประสบเหตุรวมทั้งสิ้น 12,048 คน  ทำให้เราตระหนักถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือผู้ป่วยให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งโรงพยาบาลฯ ได้จัดซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ อุบัติภัยจราจรเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1.ป้องกันการบาดเจ็บที่รุนแรงขึ้น ความพิการหรือการเสียชีวิตที่สามารถป้องกันได้ 2.ให้เจ้าหน้าที่เข้าใจบทบาทของตนเอง และ 3.องค์กรมีความพร้อมในการรับอุบัติเหตุหมู่และสามารถประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในการขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน นพ.ชาญชัย กล่าว

ขณะที่ ดร.นายแพทย์เกษม ใช้คล่องกิจ แพทย์เฉพาะทางกระดูกและข้อ และเวชศาสตร์การกีฬา กล่าวว่าในปีนี้โรงพยาบาลฯ ได้เลือกทำการซ้อมอุบัติเหตุหมู่ อุบัติภัยจราจร ด้วยการจำลองเหตุการณ์รถตู้ชนกับรถยนต์กระบะและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 20 ราย ซึ่งในส่วนของการฝึกปฏิบัติ ได้แยกให้เห็นถึงลักษณะของผู้บาดเจ็บและทดสอบการฝึกเพื่อประเมินศักยภาพการจำแนกอาการของผู้ป่วย ศักยภาพในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย เพื่อประเมินศักยภาพในการเข้าช่วยเหลือและดูแลผู้ป่วยด้วยความปลอดภัย

ทั้งนี้เพราะสถานที่ตั้งของโรงพยาบาลฯ อยู่ใจกลางเมืองศรีราชา และมีพื้นที่ให้บริการทั้งเขตตัวเมืองและเขตนิคมอุตสาหกรรมสำคัญหลายแห่ง  ขณะที่การจราจรในพื้นที่เริ่มคับคั่งมากขึ้นจนทำให้เกิดอุบัติเหตุจราจรอยู่บ่อยครั้ง  ดังนั้นเพื่อให้แต่ละหน่วยงานมีความพร้อมและการประสานงานที่ดี  รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดซ้อมแผนขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมรับวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย






paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค