สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

เทศบาลนครแหลมฉบังร่วมกับภาครัฐและเอกชนจัดทำโครงการทำหมันลิงเพื่อลดประชากรลิง


เทศบาลนครแหลมฉบังร่วมกับภาครัฐ - เอกชน จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากลิงแบบบูรณาการและยั่งยืน ในเขตเทศบาลนครแหลมฉบังด้วยการทำหมัน เพื่อลดประชากรลิงที่จะส่งกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน
เมื่อเร็วๆ นี้ นางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง รับมอบเงินสนับสนุน จากภาคเอกชนในพื้นที่แหลมฉบัง ในการจัดทำโครงการแก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากลิงแบบบูรณาการและยั่งยืน ในเขตเทศบาลนครแหลมฉบังด้วยการทำหมัน พร้อมเผยว่า เรื่องของการแก้ไขปัญหาลิง ที่ยังคงรบกวนชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งทางคณะผู้บริหารเทศบาลฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีนโยบายทำหมันลิง ในทุกๆ ปีๆ ละ 200-300 ตัว
เพื่อแก้ไขปัญหาประชากรลิงแบบบูรณาการและยั่งยืน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคเอกชน ในพื้นที่ ให้การสนับสนุนโครงการทำหมันลิง เพื่อลดประชากร และแก้ไขปัญหาของลิงในพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องใช้เวลา นอกจากนี้ทางเทศบาลฯ ก็ไม่สามารถตั้งงบประมาณในการทำหมันลิงได้ เนื่องจากไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ จะต้องเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด จึงต้องขอความร่วมจากทางเอกชนในการสนับสนุนงบประมาณ
ด้านนายเลอเลิศ อมรสังข์ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์โรงกลั่น บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน ) เผยว่า ทางกลุ่มไทยออยล์ ได้รับการประสานขอความร่วมมือ เกี่ยวกับโครงการดังกล่าว หลังจากได้รับทราบความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนภายในเขตเทศบาลนครแหลมฉบัง ที่เกิดจากลิงป่าทั้งเพศผู้และเพศเมียซึ่งมีพฤติกรรมขโมยหรือทำลายข้าวของ กีดขวางการจราจร รวมถึงการทำร้ายผู้อยู่อาศัย
อีกทั้งยังมีจำนวนประชากรลิงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงได้เกิดความร่วมมือกันขึ้นระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยสำนักงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครแหลมฉบัง กลุ่มไทยออยล์ และภาคเอกชนอีกหลายแห่ง ร่วมกันจัดโครงการแก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากลิงแบบบูรณาการ และยั่งยืน ในเขตเทศบาลนครแหลมฉบัง ปีงบประมาณ 2562 ครั้งที่ 4 ตามแนวทางในยุทธศาสตร์ที่ 3 การควบคุมประชากรลิง เพื่อเป็นการควบคุมประชากรลิงอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ
โครงการดังกล่าวจัดทำเพื่อควบคุมประชากรลิงป่าไม่ให้เพิ่มจำนวนจนเป็นภาวะประชากรลิงล้น ด้วยการคุมกำเนิดลิงโดยวิธีการทำหมันถาวรทั้งในลิงเพศผู้และลิงเพศเมีย พร้อมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบในการสร้างระบบป้องกันสถานที่ ทรัพย์สิน ความปลอดภัย และโรคภัยที่มาจากลิงป่า โดยเจ้าหน้าที่งานสัตวแพทย์ ได้กำหนดการดำเนินการทำหมันลิงป่า จำนวน 300 ตัว โดยได้รับการสนับสนุนการดำเนินโครงการจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา)
ทั้งนี้ทางกลุ่มไทยออยล์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และความจำเป็นดังกล่าว จึงได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นเงินจำนวน 300,000 บาท



paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค