สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

ชมรมชาวใต้ศรีราชา เตรียมจัดงานบุญประเพณี “สารทเดือนสิบ” ประจำปี 2562


ชมรมชาวใต้ศรีราชา  เตรียมจัดงานบุญประเพณี สารทเดือนสิบประจำปี 2562 ในวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย. นี้  ที่วัดบ้านนาเก่า ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายเชียรชัย  นาคอนันต์พิศาล  รองประธานชมรมชาวใต้ศรีราชา เปิดงานแถลงข่าวงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2562  โดยมีคณะกรรมการชมรมชาวใต้ศรีราชา  ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมการจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ หรือ งานชิงเปรตที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย. นี้  ที่วัดบ้านนาเก่า ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี และคาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
สำหรับประเพณี สารทเดือนสิบเป็นงานประเพณี หรืองานบุญที่มีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่เป็นศูนย์รวมของพี่น้องน้องชาวใต้ และถือกันว่าเป็นศูนย์กลางของการร่วมทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว อันเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ หรือบรรพบุรุษ  ซึ่งนอกจากจะเป็นการร่วมสืบสาน และอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ในสังคมไทยให้คงอยู่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้พี่น้องชาวใต้ และครอบครัวที่อาศัยอยู่ใน อ.ศรีราชา และใกล้เคียงได้ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ประเพณีพื้นบ้านของชาวใต้ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปและภายในงานที่จัดขึ้นจะได้มีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดีแต่คาดแคลนทุนทรัพย์ด้วย   พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้รำมโนราห์ ขบวนแห่หมรับ พิธีชิงเปรต และร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านของภาคใต้ เช่น แกงเหลือง คั่วกลิ้ง แกงไตปลา ไก่ต้มขมิ้น เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้วัฒนธรรมภาคใต้ ทั้งด้านการแสดง และอาหารพื้นบ้าน







paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค