สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

ชาวมอญ-พม่า ร่วมทอดผ้าป่าเนื่องใน วันสำคัญทางศาสนา แน่นวัด


ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจ วัดราษฎร์นิยมธรรม หรือวัดนอก  ถ.สุรศักดิ์ 1 ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี    พบว่ามีชาวมอญและชาวพม่าที่เข้ามาทำงานและอาศัยในพื้นที่อำเภอศรีราชา ทั้งชายและหญิงร่วมทั้งเด็กต่างแต่งกายอย่างสวยงามเรียบร้อยด้วยชุดท้องถิ่นของตนมาร่วมทำบุญทอดผ้าป่าเนื่องในวันออกพรรษา กันเป็นจำนวนมาก โดยทุกคนที่มาได้ร่วมแห่กองผ้าป่ารอบพระอุโบสถ 3 รอบ รวมทั้งมีการร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน  ก่อนแห่นำกองผ้าป่าขึ้นบนศาลาการเปรียญร่มโพธิ์จนแน่และล้นศาลาการเปรียญ แล้วร่วมทำพิธีกล่าวคำถวายกองผ้าป่าถวายแด่พระภิกษุสงฆ์   รวมทั้งถวายผ้าไตรจีวร หลอดไฟนีออน และเครื่องใช้ต่างๆที่แต่ละคนจัดซื้อมาเพื่อถวายแด่พระสงฆ์ เนื่องในสำคัญทางศาสนา หรือ วันออกพรรษา  เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว พร้อมเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และร่วมบริจาคเงินเพื่อนำไปใช้ทำนุบำรุงภายในวัดด้วย

ด้านพระคุณเจ้าพระครูสาธิตกิตติญาณ ตำแหน่ง เจ้าคณะตำบลศรีราชา  และ เจ้าอาวาส วัดราษฎร์นิยมธรรม  เผยว่า  ประเพณีทำบุญวันออกพรรษา  นี้  ชาวมอญและพม่า  ที่เดินทางมาทำงานกันต่างบ้านต่างเมืองในแต่ละปีนั้น เมื่อถึงวันและเวลางานบุญใหญ่ทุกคนก็จะมาร่วมทำบุญกัน เนื่องจากจะเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมา ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา และที่สำคัญ ชาวมอญและชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอศรีราชาและทำงานด้วยกันก็ยังมีความรักความสามัคคี ไม่เคยมีปัญหาด้านการปกครองในพื้นที่   แต่เมื่อถึงเวลาวันงานบุญใหญ่ทุกคนก็จะแต่งกายเรียบร้อยแบบท้องถิ่นตนเองก็จะมาร่วมกันทำบุญตามวัดต่างๆที่ใกล้เคียง  ซึ่งนอกจากทุกคนจะได้ร่วมทำบุญแล้วยังถือว่าเป็นการร่วมพบปะพูดคุยกันอีกด้วย







paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค