สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

เริ่มแล้ว!! สงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าวศรีราชา 62


วันนี้ (19 เม.ย.62) นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานสงกรานต์ศรีมหาราชา และประเพณีกองข้าว ประจำปี 2562 โดยมีนายธานี รัตนานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา, นายนิติ วิวัฒน์วานิช นายอำเภอศรีราชา, คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองศรีราชา, คอยให้การต้อนรับ ณ สวนสุขภาพเทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
นายธานี กล่าวว่า ภายในงานนอกจากมีประเพณีกองข้าวแล้วยังมีกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทย เช่น แสดงศิลปะพื้นบ้าน มวยตับจาก และศิลปะมวยไทย และศิลปวัฒนธรรมอีกมากมาย การจำหน่ายอาหารไทยจากชุมชนต่างๆ ในเขตพื้นที่ศรีราชาด้วย ประเพณีดังกล่าวชาวศรีราชาทุกคนต่างมีความภาคภูมิใจ ที่มีส่วนร่วมและร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีนี้ เพื่อให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนสืบกันมานานหลายสิบปีแล้ว จนกลายมาเป็นประเพณี และเป็นเอกลักษณ์ของชาวศรีราชาสืบต่อมาในปัจจุบัน โดยจัดงานประเพณีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน ของทุกปี
สำหรับประเพณีกองข้าวในอดีตเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ชาวบ้านจะนัดหมายกัน นำสำรับ ข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกัน แล้วเชิญภูตผีทั้งหลายมากินปีละครั้ง โดยมีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า ภูตผีนั้นจะได้ไม่มาทำร้ายหรือทำอันตรายต่อชีวิตครอบครัวและทรัพย์สินของตนเอง หลังจากพิธีเซ่นไหว้ ชาวบ้านทั้งหมดจะมานั่งล้อมวงกันร่วมกันรับประทานอาหาร และจะมีการร้องรำทำเพลง มีการละเล่นต่างๆที่สนุกสนานของชาวบ้าน และทุกคนจะไม่นำเอาอาหารทั้งหมดที่เหลือนำกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เป็นทานแก่สัตว์ทั่วไป








paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค