สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

กระทรวงทรัพฯ เตรียมใช้มาตรา 17 ในพื้นที่ อ.ศรีราชา และ อ.เกาะสีชัง เน้นแนวเขตจอดเรือและการขนถ่ายสินค้า เพื่อเข้มงวดการลักลอบทิ้งน้ำเสีย ขยะ และฝุ่นละอองจากการขนถ่ายสินค้า หากพบโทษปรับ 1 แสน คุก 1 ปี


วันนี้ (15 ส.ค.61) นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จ.ชลบุรี พร้อมด้วยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ชลบุรี, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ คสช.ศรีราชา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาขยะและสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทะเลบริเวณทะเลศรีราชาและเกาะสีชัง หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณดังกล่าว เช่น แพลงก์ตอนบูม และปลาตาย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มีการดำเนินการอย่างไรบ้าง
โดยสภาพพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดชลบุรีนั้น ได้รับอิทธิพลจากลมตะวันตกเฉียงใต้ พัดพาขยะจากอ่าวไทย เข้ามาในพื้นที่จังหวัดชลบุรี นอกจากนั้นบริเวณด้านบนยังมีแม่น้ำเจ้าพระยา, แม่น้ำบางปะกง, แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง จะพัดพาขยะและสิ่งต่างๆ เข้ามาในพื้นที่เช่นกัน ทำให้พื้นที่จังหวัดชลบุรีได้รับผลกระทบจากปัญหาต่างๆทั้งสิ้น ทำให้เกิดปรากฎการณ์ต่างๆ มองดูแล้วคล้ายน้ำทะเลเน่าเสีย
นายธเนศ กล่าวว่า ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ต่างร่วมวางแนวทางในการป้องกัน โดยสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จ.ชลบุรี เตรียมประกาศใช้มาตรา 17 ตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 ครอบคลุมพื้นที่ที่ติดชายทะเลในอำเภอศรีราชา และ อำเภอเกาะสีชัง โดยเน้นการลักลอบทิ้งน้ำเสีย, ขยะ และการขนถ่ายสินค้ากลางทะเลที่มีฝุ่นละอองส่งผลกระทบต่อน้ำทะเล ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะนี้รอความชัดเจนแนวเขตในการควบคุม เพื่อออกมาตรการบังคับใช้ต่อไป
นอกจากนั้นจะทำโครงการนำขยะกลับสู่ฝั่ง โดยเฉพาะกลุ่มเรือประมงที่ออกจับปลากลางทะเล ซึ่งมีการเตรียมเสบียงสิ่งของไปด้วย แต่เมื่อกลับสู่ฝั่งต้องนำขยะกลับมาทิ้งที่ฝั่ง หรือขยะที่ติดอวนจากการหาปลาจะต้องนำกลับมาทิ้งที่ฝั่งด้วย ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการที่จังหวัดสมุทรปราการแล้ว โดยจะมาขอความร่วมมือกับเรือประมงในพื้นที่ อ.ศรีราชา และ อ.เกาะสีชัง ในเร็วๆ นี้ พร้อมจะมีศูนย์เฝ้าระวัง บริเวณศาลาพิทักษ์ทะเล ที่ ต.บางทราย จ.ชลบุรี เพื่อเฝ้าระวังน้ำเปลี่ยนสี, เหตุการณ์ปลาน็อกน้ำ, หอยตาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บในทะเล ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและในการช่วยเหลือ
“ปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อน้ำทะเลและชายฝั่ง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ขาดจิตสำนึก ในการดูแลด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งทุกๆ ฝ่ายต้องให้ความร่วมมือโดยไม่ทิ้งขยะ, น้ำเสีย ลงทะเล ซึ่งหากได้รับความร่วมมือดังกล่าวแล้วปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็จะลดน้อยลงหรือหมดไป” นายธเนศ กล่าว





paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค