สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี เปิดงานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าวศรีราชา อย่างเป็นทางการ


เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี เปิดงานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าวศรีราชา อย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี และเป็นเอกลักษณ์ของชาวศรีราชาแห่งเดียวของจังหวัดชลบุรี 
       
วันนี้ (19 เม.ย.61) ที่บริเวณสวนสุขภาพเกาะลอยศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว โดยมีนายนิติ วิวัฒน์วานิช นายอำเภอศรีราชา, นายธานี รัตนานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา พร้อมคณะให้การต้อนรับ โดยมีประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมพิธีเปิดจำนวนมาก 

โดยภายในงาน มีกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทยอีกหลายกิจกรรม เช่น มวยตับจาก การแสดงดนตรีไทยประยุกต์บนเวที การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน และการจำหน่ายอาหารไทยคาว-หวานนานาชนิดจากชุมชนต่างๆ ในพื้นที่เมืองศรีราชาด้วย โดยไฮไลท์ในปีนี้ ทางเทศบาลฯได้จุดพลุหลากหลายสีสัน สว่างไสวบนท้องฟ้า สร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก 

สำหรับประเพณีกองข้าวของชาวศรีราชา ทุกคนต่างมีความภาคภูมิใจที่มีส่วนร่วม และร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีนี้ เพื่อให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนสืบกันมานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งประเพณีกองข้าวนั้นเดิมมีจัดขึ้นหลายอำเภอ เช่น อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอพนัสนิคม แต่ในเวลาต่อมาบางพื้นที่ได้เลือนหายไป แต่เทศบาลเมืองศรีราชา ยังคงอนุรักษ์ประเพณีกองข้าวนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น จนกลายมาเป็นประเพณี และเป็นเอกลักษณ์ของชาวศรีราชาสืบต่อมาในปัจจุบัน โดยงานประเพณีกองข้าวจะจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน ของทุกปี 

โดยประเพณีกองข้าวนั้น ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมานับร้อยปี ซึ่งเมื่อถึงเดือนเมษายนของทุกปี โดยชาวศรีราชามีอาชีพประมงและทำการค้าได้ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้น โดยพร้อมใจกันจัดข้าวปลาอาหารคาว-หวาน มารับประทานร่วมกัน แต่ก่อนจะรับประทานอาหารจะมีการแบ่งอาหารส่วนหนึ่งจัดเป็นเครื่องเซ่นไหว้ โดยนำอาหารใส่กระทงแล้วจุดธูปกล่าวอัญเชิญผีสางเทวดามารับเครื่องเซ่นไหว้เหล่านั้น พร้อมกับขอพรให้อยู่เย็นเป็นสุขทำมาค้าขายได้กำไรดีมีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ จากนั้นจึงรับประทานอาหารร่วมกัน และจะมีการร้องรำทำเพลง มีการละเล่นต่างๆ ที่สนุกสนานของชาวบ้าน และทุกคนจะไม่นำเอาอาหารทั้งหมดที่เหลือนำกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เป็นทานแก่สัตว์ทั่วไป 

อนึ่ง.ปัจจุบันประเพณีกองข้าว กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ และงานประเพณีกองข้าวได้รับเกียรติบัตรประเภทประเพณีเกี่ยวกับการทำมาหากินและสาขากีฬาภูมิปัญญาไทยประเภทกีฬาพื้นบ้านมวยตับจาก














paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค