สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

นิคมฯ แหลมฉบัง มั่นใจระบบคุณภาพน้ำ เชื่อเหตุปลาลอยคอไม่เกี่ยวนิคม


หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคลองบ้านแหลมฉบัง หลังมีปลาลอยคอจำนวนมาก เบื้องต้นพบว่าคุณภาพออกซิเจนในน้ำต่ำ พร้อมเก็บตัวอย่างดินและน้ำไปตรวจวิเคราะห์ในห้องแลป คาดภายใน 5 วัน จะทราบผลที่ชัดเจน เบื้องต้นคาดปลาตายในลำน้ำใกล้แหลมฉบัง เกิดจากปลาน็อคน้ำ ด้านการนิคมฯ แหลมฉบัง มั่นใจระบบคุณภาพน้ำ เชื่อเหตุปลาลอยคอไม่เกี่ยวนิคมฯ แน่นอน 

จากกรณีที่มีชาวบ้านชุมชนแหลมฉบัง ร้องเรียนว่า มีปลาลอยคอจำนวนมากและมีปลาบางส่วนตายในคลองบ้านแหลมฉบัง เมื่อวันเสาร์ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา  เนื่องจากมีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังลักลอบทิ้งน้ำเสียนั้น ล่าสุด วันนี้ (26 มี.ค. 61) ทางเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำในคลองบ้านแหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย ปลัดอำเภอศรีราชา, ท่าเรือแหลมฉบัง, นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง, สิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี และ ศูนย์ควบคุมมลพิษระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก   

นายกฤตชัย โก่งกระโทก นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ ศูนย์ควบคุมมลพิษระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก กล่าวว่า วันนี้ทางศูนย์ควบคุมมลพิษฯ ได้มาเก็บตัวอย่างน้ำในลำคลองแห่งนี้ จำนวน 5 จุด เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ในห้องแลป เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 5 วัน ถึงจะทราบผล โดยการนำอุปกรณ์มาตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำในคลองดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าน้ำในลำคลองบ้านแหลมฉบัง บริเวณด้านท้ายน้ำนั้น มีค่าออกซิเจนต่ำมาก แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกสาเหตุที่เกิดขึ้นได้ โดยจะต้องรอผลวิเคราะห์จากห้องแลป เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจนก่อน 

นางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง  กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียน ได้รีบเดินทางมาตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมของเทศบาลฯมาตรวจ บริเวณปลายคลองบ้านแหลมฉบังแล้ว ซึ่งพบว่าคุณภาพของออกซิเจนในน้ำไม่ดีเท่าที่ควร นอกจากนั้นมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมมลพิษ ได้มาเก็บตัวอย่างของดินและน้ำไปตรวจในห้องแลป ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 5 วันถึงจะทราบผล จากนั้นจะนำผลมาติดประกาศแจ้งประชาชนได้รับทราบ และหากผลตรวจสอบมีปัญหาน้ำเสียจริง จะต้องเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย การท่าเรือแหลมฉบัง, เทศบาลนครแหลมฉบัง, อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี และด้านสิ่งแวดล้อม มาประชุมหารืออีกครั้ง 

โดยจากการพูดคุยกับชาวบ้าน พบอาจจะเกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เนื่องจากก่อนปลาจะมีปัญหา ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักและน้ำฝนไหลลงสู่คลองดังกล่าว อาจทำให้ปลาเกิดการน็อคน้ำ แต่เมื่อน้ำทะเลขึ้นมาบริเวณดังกล่าวแล้วปัญหาต่างๆ ก็หมดไปและกลับเข้ามาสู่สภาวะปกติ จึงคาดว่าปลาที่ตายอาจเกิดจากปลาน็อคน้ำ ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลฯ ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบคุณภาพน้ำในลำคลองและแหล่งน้ำในเขตเทศบาลฯ เป็นประจำเดือนละ 1 ครั้ง และหลังจากนี้จะมีการปรับแผนใหม่ โดยทุกครั้งเมื่อทำการตรวจแล้วจะติดประกาศแจ้งให้ประชาชนรับทราบ หรือในช่วงที่มีฝนตกก็จะมาตรวจสอบด้วย 

นายวีระศักดิ์ แจ้งการ ผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี กล่าวถึง กรณีที่มีข่าวดังกล่าว  ทางนิคมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยสั่งการให้บริษัท กัสโก้  ที่ดูแลคุณภาพน้ำในการนิคมฯ ไปตรวจสอบคุณภาพน้ำจากโรงงานต่างๆ ที่เข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียแล้ว พบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ส่วนน้ำที่การนิคมฯปล่อยสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติ ก็อยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดเช่นกัน จึงมั่นใจระบบคุณภาพน้ำ เชื่อเหตุปลาลอยคอไม่เกี่ยวนิคมฯ แน่นอน ส่วนบริเวณที่ได้รับแจ้งว่าปลามีปัญหา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแต่ไม่พบสิ่งผิดปกติเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม ทางการนิคมฯ ก็จะเข้าไปชี้แจงผู้ร้องเรียนและชุมชนในพื้นที่ให้ทราบต่อไป









paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค