สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

รพ.สมเด็จฯ พาผู้ป่วยสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2560 ณ ชายทะเลของโรงพยาบาล เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ และถือว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ในการเจ็บป่วย


เมื่อเวลา 15.30 น. (3 พ.ย. 60) นายแพทย์สมเกียรติ บวรเสรีไผท รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลสมเด็จบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ท่านผู้บริหาร คณาจารย์แพทย์ แพทย์ใช้ทุน กิจกรรมพาผู้ป่วยสืบสานประเพณีลอยกระทง ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก ประจำปี 2560 โดยให้ผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยประคับประคองมาลอยกระทงกัน ตามความเชื่อว่าการลอยกระทงนั้นถือเป็นการสะเดาะเคราะห์ในการเจ็บป่วย เพื่อให้ลอยไปกับสายน้ำ
นอกจากนั้นยังเป็นการพาผู้ป่วยที่ยังต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลมาร่วมลอยกระทงในครั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการเช่นนี้ติดต่อมานานหลายปี เพื่อสร้างขวัญ และกำลังใจให้แก่ผู้ป่วย และญาติผู้ป่วย
นายแพทย์สมเกียรติ กล่าว่า วันลอยกระทง เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวไทย ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย อันเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง และเป็นช่วงที่น้ำหลากเต็มตลิ่ง โดยจะมีการนำดอกไม้ ธูป เทียนหรือสิ่งของใส่ลงในสิ่งประดิษฐ์รูปต่างๆ ที่ไม่จมน้ำ เช่น กระทง เรือ แพ ดอกบัว ฯลฯ แล้วนำไปลอยตามลำน้ำ โดยมีวัตถุประสงค์ และความเชื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา งานลอยกระทงจึงถือได้ว่าเป็นประเพณีอันดีงามของไทยสืบมา
งานฝ่ายกิจการนิสิต และสโมสรนิสิตคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาชั้นคลินิก โรงพยาบาลสมเด็จบรมราชเทวี ได้เห็นความสำคัญของจุดนี้และเพื่อเป็นการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวมจึงได้มีการจัดกิจกรรมนี้ขึ้นพาผู้ป่วยมาสืบสานประเพณีลอยกระทง ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก ประจำปี 2560
ทั้งนี้ ฝ่ายกิจการนิสิต และสโมสรนิสิตคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้เห็นความสำคัญผู้ป่วยที่ข้ารับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลของรัฐส่วนใหญ่มักมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปเพราะการต้องอยู่รับการรักษาในโรงพยาบาลพบกับสิ่งแวดล้อมและบุคคลที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งผู้ป่วยบางรายเป็นโรคเรื้อรัง ต้องได้รับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเป็นระยะเวลานาน ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ ประสบกับความวิตกกังวล ความเครียด อาจทำให้เกิดภาวะความซึมเศร้าและความกดดัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อเป็นการสร้างความสุขเล็กๆ น้อย ๆ และสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ให้กับผู้ป่วยเหล่านี้อีกทั้งยังเป็นการช่วยสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทย ด้วยเหตุนี้ทางศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก และสโมสรนิสิตคณะแพทยศาสตร์ฝั่งคลินิก มหาวิทยาลัยบูรพา จึงจัดกิจกรรมพาผู้ป่วยสืบสานประเพณีลอยกระทงในครั้งนี้ขึ้น



paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค