สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ร่วมกับโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ ต้อนรับสมาชิกใหม่“ลูกแรดขาว”ตัวที่ 2 ขององค์การสวนสัตว์ฯในวันแรดโลก

 

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ร่วมกับโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ ต้อนรับสมาชิกใหม่  “น้องท๊อป “ลูกแรดขาว”ตัวที่ 2 ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในวันแรดโลก ที่เกิดจาก พ่อ แม่ แรด ที่อยู่ภายในส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกานับเป็นความสำเร็จในการเพาะเลี้ยง ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี 

วันนี้ (22 ก.ย. )ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นประธานพิธี  พร้อมด้วย นายเลอเลิศ อมรสังข์ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์ โรงกลั่น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ที่ให้การสนับสนุน ร่วมเป็นเกียรติ การเปิดตัวสมาชิกใหม่ "ลูกแรดขาว" ตัวที่ 2  ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในครั้งนี้

นายเทวินทร์  เผยว่า เป็นความภาคภูมิใจของคนในองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยอีกครั้ง  เมื่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียวประกาศข่าวดี ว่า ในวันที่ 15 กรกฎาคม  2566 เวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้สมาชิกใหม่ เป็น "ลูกแรดขาว" เพศผู้ จำนวน 1 ตัว ซึ่งเกิดจากแม่ชื่อว่า “ซิลล่า” แรดขาววัย 8 ปี  และพ่อชื่อ “ซูดี้” อายุ 15 ปี  หลังจากแรดน้อยลืมตาดูโลกก็ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแม่แรดขาวและทีมเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์มาระยะหนึ่งแล้ว 

ขณะนี้มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์  แข็งแรง  เดินคลอเคลียไม่ยอมห่างแม่แรดขาว  โดยวันนี้ลูกแรดขาวออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก แสนซน ได้อย่างใกล้ชิด ภายในบริเวณส่วนแสดงแอฟริกา ถือเป็นการฉลองในวันแรดโลก   ปัจจุบันทางสวนสัตว์ฯ มีแรดขาว จำนวน 6 ตัว เป็นเพศผู้ 3  ตัว และเพศเมีย 3  ตัว

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า  ในวันที่ 22  กันยายนของทุกปี ได้ถูกกำหนดให้เป็น“วันอนุรักษ์แรดโลก” (World Rhino Day) สวนสัตว์เปิดเขาเขียวจึงจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการระลึกถึง ความสำคัญของแรด ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในป่าธรรมชาติ สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้จัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ใกล้ชิดกับสัตว์ป่าโดยเฉพาะลูกแรดทั้ง 2  ตัว และร่วมกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับแรด โดยจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 22- 24  กันยายน 2566 

นายเลอเลิศ อมรสังข์ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์ โรงกลั่น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)  พูดถึงกิจกรรมในวันนี้ว่า  แรดเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธ์ของระบบนิเวศ เป็นที่น่ายินดีที่สวยสัตว์เปิดเขาเขียวได้ทำการผสมพันธ์ สำเร็จ เป็นตัวที่ 2 ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย  สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นสวนสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และไทยออยล์ก็เหมือนกันเป็นโรงกลั่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และยังมีที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี  จึงได้ตั้ง ชื่อ สมาชิกใหม่ ว่า”น้องท้อป”  ที่เชื่อมโยงกับไทยออยล์ ก็มาจาก บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า TOP 

ส่วนแรดตัวแรกที่ชื่อน้องพาวเวอร์ ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับไทยออยล์ เพราะเป็นองค์กร ด้านานพลังงาน โดยกลุ่มไทยออยล์ ได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จในครั้งนี้จากการที่ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรดขาว ซึ่งองค์กรสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้ให้เกียรติกลุ่มไทยออยล์ในการตั้งชื่อลูกแรดขาวตัวที่ 2 ภายใต้ชื่อ น้องท็อป “ (TOP)” และรับหน้าที่เป็นพ่อแม่อุปถัมภ์ในการอนุรักษ์พันธุ์แรดขาวซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้จะสูญพันธุ์ รวมถึงสนับสนุนและพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของแรดขาวให้ดียิ่งขึ้นต่อไป เพื่อที่จะได้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กรุ่นใหม่ๆ ได้ศึกษาในอนาคตต่อไป

แรดขาว จัดว่าเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองลงมาจากช้าง เพราะแรดขาวสามารถที่จะมีความยาวลำตัวได้ถึง 3-5  เมตร ความสูงของไหล่ 1.5-2 เมตร น้ำหนัก 1,800 -2,700 กิโลกรัม มีผิวสีน้ำตาลอมเทาหรือเหลือง จนได้ชื่อว่า "แรดขาว" มีนอ 2 นอ ความยาวของนอที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร แรดขาวมีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปแอฟริกาตอนใต้ พบตั้งแต่ซูลูแลนด์ ถึงอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ในแอฟริกาใต้ และยังพบได้ใน ซูดานตอนใต้  ยูกันดา และบริเวณใกล้ ๆ คองโก มีทั้งหมด ๒ ชนิดย่อย คือ แรดขาวเหนือ และแรดขาวใต้ ตัวเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์อายุประมาณ 4-5 ปี  ส่วนตัวผู้จะผสมพันธุ์เมื่ออายุประมาณ 10 ปี  ระยะตั้งท้องประมาณ 16 เดือน  ตัวเมียจะให้ลูกได้ในทุกๆ 3-4 ปี  อายุขัยของแรดขาวที่สองสายพันธุ์มีอายุประมาณ 50 ปี  แต่ถ้าถูกเลี้ยงดูอย่างดีในกรงเลี้ยงสามารถมีอายุได้ถึง 55ปี







paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค