สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัว!! สมาชิกใหม่ "ลูกแรดขาว" ตัวแรกขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

 

 วันนี้ (๑๑ พ.ย. ๒๕๖๕) ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และนายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้การต้อนรับ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดตัวสมาชิกใหม่ "ลูกแรดขาว" ตัวแรกของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย 

นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผยว่า เป็นความภาคภูมิใจของคนในองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย  เมื่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียวประกาศข่าวดี ในวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๑.๔๕ น. ที่ผ่านมา สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้สมาชิกใหม่ "ลูกแรดขาว" เพศผู้ จำนวน ๑ ตัว ซึ่งเกิดจากแม่ชื่อว่า “กริตท์จิ” แรดขาววัย ๘ ปี และพ่อชื่อ “ซูดี้” อายุ ๑๗ ปี หลังจากแรดน้อยลืมตาดูโลกก็ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ และแม่แรดขาวมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์  แข็งแรง เดินคลอเคลียไม่ยอมห่างแม่แรดขาว โดยวันนี้ลูกแรดขาวออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก แสนซน ได้อย่างใกล้ชิด ภายในบริเวณส่วนแสดงแอฟริกา ปัจจุบันทางสวนสัตว์ฯ มีแรดขาว จำนวน ๕ ตัว เป็นเพศผู้ ๒ ตัว และเพศเมีย ๓ ตัว 

เพื่อเป็นเกียรติแก่องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ประธานในพิธีได้มอบชื่อไว้ ๒ ชื่อคือ Power และ Junior เพื่อให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดกิจกรรมพิเศษให้ประชาชนมีส่วนร่วมในครั้งนี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านร่วมสนุก นักท่องเที่ยวสามารถร่วมโหวตผ่านทาง เพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น โดยสวนสัตว์รวบรวมรายชื่อผู้ร่วมสนุกจากชื่อที่ถูกโหวตมากที่สุดแล้วนำมาจับรางวัล จำนวน ๓ รางวัล ลุ้นรับตุ๊กตาตัวใหญ่กว่า ๑ เมตร และลุ้นรับบัตรเข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวฟรี ๑ ปี อีก ๑๐ รางวัล สามารถโหวตได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ ๑๑ ธันวาคม  ๒๕๖๕ และประกาศผลผู้โชคดีวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๕ ผ่านเพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว 

แรดขาว จัดว่าเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองลงมาจากช้าง เพราะแรดขาวสามารถที่จะมีความยาวลำตัวได้ถึง ๓-๕ เมตร ความสูงของไหล่ ๑.๕-๒ เมตร น้ำหนัก ๑,๘๐๐-๒,๗๐๐ กิโลกรัม มีผิวสีน้ำตาลอมเทาหรือเหลือง จนได้ชื่อว่า "แรดขาว" มีนอ ๒ นอ ความยาวของนอที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง ๑.๕ เมตร แรดขาวมีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปแอฟริกาตอนใต้   พบตั้งแต่ซูลูแลนด์ ถึงอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ในแอฟริกาใต้ และยังพบได้ใน ซูดานตอนใต้  ยูกันดา และบริเวณใกล้ ๆ คองโก มีทั้งหมด ๒ ชนิดย่อย คือ แรดขาวเหนือ และแรดขาวใต้ ตัวเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์อายุประมาณ ๔-๕ ปี  ส่วนตัวผู้จะผสมพันธุ์เมื่ออายุประมาณ ๑๐ ปี  ระยะตั้งท้องประมาณ ๑๖ เดือน  แต่อย่างไรก็ตามตัวเมียจะให้ลูกได้ในทุกๆ ๓-๔ ปี  อายุขัยของแรดขาวที่สองสายพันธุ์มีอายุประมาณ ๕๐ ปี  แต่ถ้าถูกเลี้ยงดูอย่างดีในกรงเลี้ยงสามารถมีอายุได้ถึง ๕๕ ปี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 038-318444 หรือ ผ่านทางเพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว








paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค