สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

เกษตรจังหวัดชลบุรี ร่วมกับ แปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จัดงานมหกรรมกล้วยไม้สุดยิ่งใหญ่ “แปซิฟิค ฟลอร่า เฟสติวัล” ประจำปี 2561


เกษตรจังหวัดชลบุรี ร่วมกับ แปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จัดงานมหกรรมกล้วยไม้สุดยิ่งใหญ่ “แปซิฟิค ฟลอร่า เฟสติวัล” ประจำปี 2561 พร้อมมีพรรณไม้-ดอกไม้นานาชนิดจำหน่าย โดยไฮไลท์ มีการขายต้นสับปะรดสี  ราคา 1 ล้านบาท มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก 

วันนี้ (29  มี.ค.61) นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ชลบุรี เป็นประธานเปิดงาน  แปซิฟิค ฟลอร่า เฟสติวัล ประจำปี 2561 โดยมีสำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี และศูนย์การค้าแปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จัดขึ้นบริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าแปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จ.ชลบุรี  ในวันที่ 29  มีนาคม – 1 เมษายน 2561 เพื่อส่งมอบความสุข ความร่มรื่นในช่วงฤดูร้อน ให้กับชาวศรีราชา และจังหวัดใกล้เคียง ภายใต้แนวคิด “ศรีราชาเมืองเศรษฐกิจ เมืองแห่งความร่มรื่น” โดยนอกจากไม้ดอก ไม้ประดับนานาพรรณ ที่จะจัดเต็มพื้นที่ทั้งชั้น B ชั้น 1 และบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าแล้ว บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 3 ยังมีการออกบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ โดยกลุ่มสวนศิลป์หนองมนและเพื่อน ในชื่องาน “เกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง” 

นายพงษ์ศักดิ์ เอมดวง เกษตรจังหวัดชลบุรี กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า ทางเกษตรจังหวัดชลบุรี ได้รับความร่วมมือจาก “ศูนย์การค้าแปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา”  ร่วมจัดงานกล้วยไม้งามศรีราชา มาอย่างต่อเนื่อง 7 ปีแล้ว เนื่องจากแหล่งผลิตกล้วยไม้ที่สำคัญอยู่ที่อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี มานานตั้งแต่ปี 2515 แล้ว โดย ศาสตราจารย์ระพี สาคริก ได้มาส่งเสริมการปลูกกล้วยไม้ที่ตำบลบางพระเป็นแห่งแรก ซึ่งทำให้มีการขยายพื้นที่การปลูกกว้างขวาง แต่ปัจจุบัน นิคมอุตสาหกรรมรุกเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ทำให้พื้นที่การผลิตกล้วยไม้ลดลงตามลำดับ แต่ยังคงมีเกษตรกรที่ยังอนุรักษ์พื้นที่ปลูกกล้วยไม้ไว้ จึงร่วมกับศูนย์การค้าแปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น 

โดยภายในงาน ประชาชนและนักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับเหล่าไม้ดอก ไม้ประดับ และกล้วยไม้งามนานาพรรณ โดยเฉพาะไม้ประดับราคาแพง “ลิ้นมังกร” และไม้มงคลอย่าง “ชวนชม” พร้อมมีการประกวดกล้วยไม้ตัดดอก ประกวดสวนหย่อม รวมไปถึงการเลือกซื้อพันธุ์ไม้จากเจ้าของสวน และเหล่า Young Smart Farmer โดยตรง ในปีนี้ยังมีการสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อ “คุยเฟื่องเรื่องต้นไม้” การออกร้านจำหน่ายสินค้าธรรมชาติ ผลิตผลทางการเกษตร สินค้า OTOP นอกจากนั้น ทางเกษตรจังหวัดชลบุรี ได้แจกพืชผักสวนครัว ทั้งพริก มะเขือ และกล้วยน้ำว้า ฟรีแก่ผู้เข้าชมงานด้วย 

สำหรับไฮไลท์ ภายในงาน มีการนำสับปะรดสี มาขายในราคา 1 ล้านบาทด้วย ซึ่งเรื่องนี้ นายศิริวุฒิ วุฒิศิริ   ประธานวิสาหกิจชุมชนไม้ดอกไม้ประดับ จ.ชลบุรี  ชี้แจงว่า สำหรับสับปะรดสีนั้น นายทินกร กำลังงาน  เจ้าของ ได้ค้นพบและขยายพันธุ์ดังกล่าว ชื่อ Achmea “Otto” ซึ่งมีลักษณะเช่นนี้แห่งเดียวของโลก และยังไม่มีใครทำได้ในลักษณะดังกล่าว โดยข้อสังเกต คือ ขอบใบสับปะรดสีจะด่างด้านนอกและด่างสม่ำเสมอ ทำให้ต้องตั้งราคาขายไว้สูง 1 ล้านบาท  โดยสายพันธุ์นี้ได้ขยายพันธุ์ไว้ทั้งสิ้น 200  ต้น โดยใครซื้อก็จะได้สิทธิ์สับปะรดสี ดังกล่าวไปครอบครองทั้งหมดเพียงคนเดียวในโลก ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีชาวต่างประเทศให้ความสนใจสับปะรดสี คือ ประเทศจีน, ญี่ปุ่น และรัสเซีย 

ส่วนสาเหตุที่ขายสับปะรดสี ชื่อ Achmea “Otto” นั้น เพื่อนำเงินทุนดังกล่าว ไปต่อยอดธุรกิจสับปะรดสีต่อไป









paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค