สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรค์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***สวัสดีครับ...พบกับ www.ศรีราชาโพสต์.com โฉมใหม่!! "สร้างสรรคฺ์ ดูแลกัน ทันเหตุการณ์" ***ประชาสัมพันธ์ข่าวสารส่งมาได้ที่ kk.udomsuk@gmail.com

อดีตบัณฑิตจุฬาฯ ยึดอาชีพหมอดูหารายได้เลี้ยงสุนัขจรจัดในเขตเมืองพัทยาและใกล้เคียงมานานกว่า 24 ปี


อดีตบัณฑิตจุฬาฯ ยึดอาชีพหมอดูหารายได้เลี้ยงสุนัขจรจัดในเขตเมืองพัทยาและใกล้เคียงมานานกว่า 24 ปี เผยตัวเองอดได้แต่น้องหมาต้องไม่อด ระบุแต่ละวันต้องเสียค่าใช้จ่ายวันละ 2,700 บาท เพื่อสุนัขจรจัดกว่า 170 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นเรื่องฮือฮาเป็นอย่างมาก หลังจากมีหมอดูรับจ้างหารายได้เพื่อซื้ออาหารเลี้ยงสุนัขจรจัดในเขตเมืองพัทยาและใกล้เคียงกว่า 170 ตัว เป็นเวลานานกว่า 24 ปี ซึ่งทำแบบนี้ทุกวันไม่เคยมีวันหยุดแม้แต่วันเดียว จึงลงพื้นที่สอบถามและพูดคุยที่ร้านหมอดูเลขที่ 408/74 ซ.บัวขาว ม.9 พัทยากลาง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นทาวน์เฮาส์ 1 คูหาสูง 3 ชั้น พบว่าภายในร้านมีการเตรียมอาหารเพื่อสุนัขจรจัดอยู่

สอบถามนายนวพันธ์ เผชิญรัตน์ อายุ 58 ปี หรือพี่เจน สาวประเภทสองซึ่งประกอบอาชีพรับจ้างดูหมอให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป ที่กำลังกุลีกุจอทำอาหารให้น้องหมาอยู่กับกลุ่มเพื่อนๆ และบุคคลที่นับถือซึ่งเป็นกลุ่มสาวประเภทสองด้วยกัน กำลังช่วยกันคนละไม้คนละมืออย่างขะมักเขม้น ก่อนเจ้าตัวจะเปิดให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ได้ยึดอาชีพหมอดูหารายได้เลี้ยงสุนัขจรจัดในเขตเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียงมานานกว่า 24 ปี ซึ่งจะทำแบบนี้ทุกวันไม่มีวันหยุด ต้องใช้เงินเป็นค่าอาหารสุนัขเฉลี่ยวันละประมาณ 2,700 บาท เป็นประจำทุกวัน ใช้ช้าวสารเฉลี่ย 4 วันต่อ 1 กระสอบ 

ทั้งนี้แต่ละวันในช่วงเวลาประมาณเที่ยงวันจะออกไปซื้อวัตถุดิบจำพวก ตับไก่ น่องไก่ อกไก่ และเนื้อหมูมาจัดเตรียมไว้ผสมคลุกข้าวให้น้องหมากว่า 100 ตัว ซึ่งจะออกเดินทางในช่วงประมาณ 4 โมงเย็นของทุกวันออกไปตามพื้นที่ต่างๆ ที่มีสุนัขจรจัดอาศัย ทั้งบริเวณซอยโรงน้ำแข็งซอยบัวขาวย่านบ้านอำเภอ หนองจับเต่า และพระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ โดยบางพื้นที่ได้ว่าจ้างบุคคลที่อาศัยอยู่ละแวกเดียวกันช่วยดูแลในเรื่องของสถานที่พักอาศัย แต่เรื่องอาหารจะเป็นคนจัดการเองทั้งหมด ตนเองอดได้แต่สุนัขอดไม่ได้ ซึ่งถือเป็นความสุขทางใจที่ได้รับเพราะมองว่าทุกชีวิตบนโลกนี้ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์เดรัจฉานก็มีหัวใจมีความรู้สึกเหมือนกัน

พี่เจน เล่าให้ฟังด้วยว่าตนเองจบการศึกษาระดับบัณฑิตทางด้านบัญชี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่มีความผูกพันกับสุนัขจรจัดจนต้องเรียกว่าลูก ซึ่งนอกเหนือจากสุนัขพันทางทั่วไปยังพบสุนัขพันธุ์ผสมสายพันธุ์ต่างประเทศมากมาย ที่เจ้าของไม่อยากแล้วจึงนำมาปล่อยตามที่สาธารณะ ซึ่งพอนานวันเข้าก็มีเป็นจำนวนมากจนยากต่อการดูแลของภาครัฐ การช่วยเหลือสุนัขจรจัดที่ตนเองทำนั้นถือเป็นการแบ่งเบาภาระของสังคมไปได้อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งทำแล้วมีความสุขและยืนยันจะทำต่อไปจนหมดลมหายใจ  

ทั้งนี้ เคยล้มหมอนนอนเสื่อเจ็บไข้ไม่สบายจนต้องนอนโรงพยาบาลรักษาอาการ แต่สุดท้ายก็ต้องเลือกที่จะถอดสายน้ำเกลือและขอหมอออกมาทำอาหารเลี้ยงสุนัขจรจัด เพราะหากตนเองไม่ทำแล้ววันนั้นน้องหมาจะไม่มีอะไรตกถึงท้อง ซึ่งจะไม่สบายเป็นอย่างมาก เราทำแบบนี้ทุกวันจนกลายเป็นเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิตของตัวเองไปแล้ว จึงไม่มีวันใดที่คิดจะหยุด หากรายได้จากการดูหมอไม่เพียงพอก็จะควักเงินเก็บตัวเองออกมาซื้ออาหารแทบทุกครั้งไป จะมีเพียงกลุ่มคนจิตอาสาที่ยื่นมือเข้ามาช่วยบ้างแต่ไม่มากนัก และตัวเองก็ไม่เคยร้องขอความช่วยเหลือจากใคร จะมีเพียงถ่ายภาพและโพสต์เรื่องราวในชีวิตประจำวันลงในเฟสบุ๊ก ทำให้มีคนช่วยเหลือมาบ้างเล็กน้อยตามกำลังทรัพย์ของแต่ละคน

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าสุนัขจรจัดเหล่านี้ไม่นับว่าเป็นภาระของสังคม หากบ้านเมืองมีการจัดการ จัดระเบียบ ออกข้อกฎหมาย หรือข้อบัญญัติที่มีความชัดเจนและเหมาะสม แต่ที่ผ่านมาเพราะมนุษย์เองเป็นคนปล่อยปละละเลย ไม่ให้ความสนใจสัตว์เลี้ยงเท่าที่ควรจะเป็น บางคนเห็นว่าตอนเล็กๆ ก็น่ารักดี พอโตขึ้นมาก็รู้สึกจึงปล่อยทิ้งจนเป็นภาระสังคมในที่สุด ภาระเหล่านี้มาจากน้ำมือมนุษย์ทั้งนั้น เราไปให้อาหารก็มีนดูถูก หลายครั้งที่มีความท้อแท้ แต่ก็สร้างกำลังใจให้ตัวเองและเชื่อปาฏิหาริย์จึงมีวันนี้ได้ทุกวัน และไม่คิดว่าจะมีใครมาเปลี่ยนความคิดนี้ได้

สำหรับผู้มีใจอันเป็นกุศลสนใจอยากร่วมอุปถัมภ์สุนัขจรจัดผ่านพี่เจนสามารถโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 092-985-9197 ได้โดยตรง





paitoon Banner2 ท่าเรือLCB ไทยออยล์ ปตท. แปซิฟิค